วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

แก้ปัญหาบ้านเมือง (ได้เหรอ)

ปัจจุบันจะเห็นข่าวต่างๆ มากมายที่นำเสนอออกมาผ่านสื่อทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และข่าวออนไลน์ที่มีการเติบโตมากในปัจจุบัน ซึ่งมากกว่า 60 - 70% เป็นข่าวที่ไม่ดีในแง่ของการเกิด เพราะส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกิดเหตุการณ์นั้นๆ หรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก แต่จะเป็นแง่ดีของคนที่ไม่เกี่ยวข้องในการที่จะนำมาเป็นข้อคิด เตือนสติ เตือนใจและระแวดระวังในการใช้ชีวิตมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นั้นซ้ำขึ้นอีก
ในเมื่อข่าวที่เกิดขึ้นมาแล้วโดยเฉพาะข่าวเหตุการณ์ที่ไม่ดีหรือถึงขั้นร้ายแรงก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขย้อนหลังได้ แต่สามารถที่จะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้ โดยผู้เขียนของยกตัวอย่างข่าวที่เกิดขึ้นและวิธีป้องกันที่อาจจะได้ผลจริง ไม่จริง หรือ ขำขัน ล้อเล่น ก็แล้วแต่ว่ามีผู้ที่จะทำจริงๆ หรือไม่

ตัวอย่างที่ 1 ข่าวนักศึกษาอาชีวะแห่งหนึ่งลอบทำร้ายคู่อริบนรถเมล์เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต

เป็นข่าวดังข่าวหนึ่งและอีกหลายๆ ข่าวที่เกี่ยวกับ นักศึกษาอาชีวะมักจะรอรถเมล์ที่คู่อริใช้เดินทางไปมาเป็นประจำ เมื่อเจอคู่อริก็ตรงเข้าไปทำร้าย โดยไม่สนคนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง
เป็นผลให้เกิดการบาดเจ็บหรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

วิธีป้องกัน
วิธีป้องกันอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนอยากนำเสนอ คือ การให้คนขับรถเมล์ กระเป๋ารถเมล์ หรือนำบุคคลใดก็ได้ สวมชุดปลอมเป็นตำรวจหากมีหลายคนยิ่งดี เพราะตำรวจถือได้ว่าเป็นผู้มีอิธิพล น่าเกรงขาม ซึ่งสามารถที่จะทำให้นักศึกษาที่มีเรื่องกันมีความกลัว ไม่กล้าที่จะทำอะไรที่เสี่ยงต่อการติดคุก


ตัวอย่างที่ 2 ข่าวการปล้นร้านทอง

วิธีป้องกัน
วิธีป้องกันก็มีลักษณะเหมือนกับเหตุการณ์ที่นักศึกษาอาชีวะที่มีเรื่องกัน ก็คือ การให้เจ้าของร้านหรือพนักงานปลอมตัว เป็นตำรวจ อาจจะอยู่ด้านนอกหรือด้านในร้านก็ได้ โจรที่จะปล้นร้านทองเมื่อเห็นตำรวจแล้ว ก็อาจเปลี่ยนใจไปเลยก็ได้
จะเห็นได้ว่าวิธีการป้องกันทั้งสองอย่าง เป็นวิธีการข่มขู่ ข่มขวัญ เพื่อทำให้ผู้ที่คิดร้าย เกิดความกลัว โดยการนำตัวอย่าง ภาพพจน์ของตำรวจ ผู้ซึ่งรักษาความสงบของบ้านเมือง ที่เป็นที่ยำเกรงของประชาชน เพื่อหวังที่จะให้คนที่คิดผิดกลัวต่อการกระทำของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น: