วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ความสำคัญ

ความสำคัญ

สรรพสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญอยู่ในตัวของมันเอง สำคัญน้อยสำคัญมากก็แล้วแต่สภาพแวดล้อมหรือสังคมที่อยู่ทั้งสิ่งมีชีวิต ไม่มีชีวิตหรือแม้แต่มนุษย์เองก็ตาม
ต้องไม้ต้องการแสงแดด ดิน น้ำ หรือแม้แต่สัตว์เล็กๆ ที่ช่วยพรวนดิน คือ ใส้เดือน หรือสัตว์ที่ช่วยในการขยายพันธุ์ คือ นก ผีเสื้อและแมลงต่าง ๆ ทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตต่างพึ่งพากันจนเกิดเป็นวัฏจักรที่ต่างฝ่ายต่างพึ่งพาอาศัยร่วมกัน ซึ่งแต่ละอย่างก็มีความสำคัญแตกต่างกันไปตามธรรมชาติ
มนุษย์ก็ต้องพึ่งพาวัฏจักรของธรรมชาติและที่สำคัญก็ต้องพึ่งพามนุษย์ด้วยกันเอง ความสำคัญของแต่ละคนจะมากน้อยเพียงไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับเหตุผลดังนี้
1. หน้าที่การงาน
2. เวลา
3. สถานที่
4. สังคม / สภาพแวดล้อม
5. เพศ
6. อายุ / วัย
7. ความรู้

ในสถานศึกษาก็จะมีลำดับความสำคัญของแต่ละหน้าที่อย่างเห็นได้ชัด ในมหาวิทยาลัยก็จะมีอธิการบดีมหาวิทยาลัย เป็นผู้อยู่สูงสุดของความสำคัญ รองอธิการบดีก็จะมีความสำคัญรองลงมาอีกเป็นลำดับขั้นตอน หรือแม้แต่คณะบดีของแต่ละคณะก็มีความสำคัญสูงสุดในคณะนั้น ๆ กระนั้นแล้วสถานศึกษาจะเป็นสถานศึกษาไม่ได้ถ้าขาด ครู/อาจารย์ และนักเรียน/นักศึกษา และวิชาเรียน สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนขององค์ประกอบในสถานศึกษา แต่ที่ไม่ควรไม่ข้ามความสำคัญ ที่เป็นองค์ประกอบของสถานศีกษาด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ ยาม พ่อค้า แม่ค้า ภารโรง หรือบุคคลทั่วไปที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาล้วนแล้วแต่มีความสำคัญแตกต่างกันออกไป


*ทุกอย่างมีความสำคัญเพียงแต่ว่าคุณหาความสำคัญของมันเจอหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: