วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

คำคม ปรัชญา...จากหนังสือ#1



คนที่เฝ้าอยู่กับการช่วยเหลือคนที่อยู่ในสถานะอันต่ำต้อยกว่าเขา จะไม่มีเวลาไปอิจฉาคนที่อยู่สถานะเหนือเขา "เฮนริเอทต้า เมียร์ส"


ปลายทางอันสูงส่งของปัจเจกชน คือ การรับใช้ ไม่ใช่การใช้อำนาจบังคับ "อัลเบิรต์ ไอน์สไตล์"


เราทุกคนมีชีวิตอยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน แต่เราทุกคนไม่ได้มีขอบฟ้าเดียวกัน "คอนราด แอดนอเออร์"


อย่าทอดตัวลงสู่หลุมฝังศพของคุณ ไปพร้อมกับชีวิตอันไร้ประโยชน์ "บ๊อบบี้ โบว์เดน"


คุณไม่สามารถค้นพบสิ่งที่คุณสามารถทำได้ จนกว่าคุณจะลงมือทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อค้นพบสิ่งนั้น "จอน ซี แม็กซ์เวลล์"


เราต้องเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เราอยากเห็นมันเกิดขึ้นบนโลก "มหาตมะ คานธี"


ไม่ใช่ทุกอย่างซึ่งเผชิญที่เปลี่ยนแปลงได้ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งใดเปลี่ยนแปลงไปจนกว่าจะได้เผชิญ "เจมส์ บอล์ดวิน"


คนเราไม่อาจพบแผ่นดินใหม่ได้ โดยไม่ยอมมองชายฝั่งอย่างเนิ่นนาน "แอนดรีกิด"


ถ้าคุณไม่พยายามทำอะไรบางอย่างให้เหนือกว่าสิ่งที่คุณทำได้ดีอยู่แล้ว คุณจะไม่มีวันได้พัฒนา "โรนัลด์ อี.ออสบอร์น"


คนที่ปราถนาให้ผู้อื่นทำความดีอันยั่งยืน เป็นผู้ที่มีความมั่นคงอยู่แล้วในตัว "ขงจื้อ"


สิ่งที่เราทำเพื่อตัวเองเพียงลำพัง จะตายไปกับเรา สิ่งที่เราทำเพื่อผู้อื่นและโลกใบนี้ จะคงอยู่ต่อไปตราบนิรันดร์ "อัลเบิร์ต ไพค์"


เราหาเลี้ยงชีพด้วยสิ่งที่เราได้มา แต่เราสร้างชีวิตขึ้นมาได้ด้วยสิ่งที่เราให้ไป "วินสตัน เชอร์ชิลล์"


คุณไม่อาจใช้ชีวิตในวันนี้ได้อย่างคุ้มค่า หากคุณไม่ได้ทำอะไรบางอย่างเพื่อใครบางคน โดยไม่หวังผลตอบแทน "จอห์น บันยัน"


เราไม่ควรใช้สมองทั้งหมดที่เรามี แต่เราควรใช้สมองทั้งหมดที่เราอาจยืมคนอื่นมาใช้ได้ด้วย "วูดโร วิลสัน"


จงทำความดีทุกอย่างที่คุณทำได้
ด้วยวิถีทางทุกอย่างที่คุณทำได้
ในรูปแบบทุกอย่างที่คุณทำได้
ในทุกหนแห่งที่คุณทำได้
ในทุกเวลาที่คุณทำได้
แก่ทุกคนที่คุณทำได้
ตลอดไปตราบเท่าที่คุณทำได้ "จอห์น เวสรีย์"


จากหนังสือ "ชีวิตเหนือความสำเร็จ"
แปลโดย กำธร เก่งสกุล


ไม่มีความคิดเห็น: